Dave Stringer

Dave Stringer เป็นทั้งโปรดิวเซอร์ นักร้อง และนักแต่งเพลง ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Award และเป็นคนที่สาธารณชนกล่าวขานว่าเป็นศิลปินเคอตันที่สร้างสรรค์ที่สุดในโลก

เสียงดนตรีของเขาเป็นการจับคู่กันอย่างลงตัวระหว่างมนต์ขลังของเครื่องดนตรีอินเดียโบราณกับเสียงดนตรีสรรเสริญพระเจ้าตามแบบฉบับของอเมริกา งานของเขาคือการแปลภาษาของเคอตันตามธรรมเนียมโบราณและโยคะเข้าไว้ด้วยกันจนกลายเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมกับให้มันมีบทบาทในจอภาพยนตร์สมัยใหม่ ซึ่งเป็นการเปิดเผยถึงความหลากหลายของการตีความ ทำให้คนอื่นเข้าถึงมันได้ทั้งหมด

ตอนเริ่มต้นที่เขาถูกสอนเป็นศิลปินด้านทัศนศิลป์และนักดนตรีแจ๊ส เขาได้เริ่มสวดมนต์ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 ที่เมื่อโครงการตัดต่อภาพยนตร์เรื่องหนึ่งนำเขาไปที่อาศรมของสวามี มุกตานันทะในประเทศอินเดีย และเมื่อการตัดต่อเสร็จสิ้น เขายังคงอยู่ในอินเดียต่อเพื่อสอนหนังสือให้กับโรงเรียนตามชนบท แล้วจึงเริ่มศึกษาโยคะโบราณกับสวามี ชิดวิลาศะนันทะ ต่อมาหลังจากกลับไปที่อเมริกา Dave จึงได้สอนสมาธิและการสวดมนต์ให้กับคนในคุก และเริ่มที่จะนำเคอตันเข้ามาในโยคะสตูดิโอที่ ลอสแองเจลิส และ ชิคาโก
                เมื่อสี่ปีก่อน Dave และวงของเขาได้ทัวร์ไปรอบสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป โดยได้เปิดการแสดงกว่า 400 โชว์ เขาได้มีโอกาสร่วมบันทึกเสียงกับ Vas, Rasa, Donna De Lory, Axiom of Choice, Suzanne Teng และ Sheila Nicholls และเขายังได้แสดงร่วมกับนักร้องเคอตันท่านอื่น เช่น Krishna Das และ Jai Uttal เสียงของ Dave ยังถูกได้ยินบนซาวด์แทรคของบริษัทภาพยนตร์ Matrix Revolutions และวิดีโอเกมส์ Myst อีกด้วย
                Dave Stringer มีโปรไฟล์ตีพิมพ์ลงใน Time, Billboard, In Style และ Yoga Journal ว่าเป็นผู้นำด้านการเคลื่อนไหวเคอตันของอเมริกา เคอตัน (มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า “ร้องเพลง”) เป็นการฝึกหัดตามแบบโบราณในการท่องมนตรา จนกลายเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะเล่นเป็นดนตรีสดตามโยคะสตูดิโอทั่วอเมริกา Dave พูดว่า “ด้วยเคอตัน คุณไม่ได้กำลังฟังดนตรี แต่คุณคือดนตรี”

http://davestringer.com/

 

คลาสที่สอนในงาน Thailand Yoga, Art and Dance 2017

·       Heartsong: a backbend class with Dearbhla Kelly and Dave Stringer

เริ่มด้วยการฝึกร้องเพลงในสไตล์การเรียกและตอบกลับของเคอตันไปพร้อมกันกับ Dave เพื่อเปิดหัวใจของเรา และเชื่อมโยงกับตัวของปิติสุข ส่วน Dearbhla จะนำเข้าสู่โฟลว์การฝึกหัดวินยาสะแบบไร้รอยต่อ ผสมผสานกับการ twists, arm balances, hip openers, forward folds และ deep backbends สุดท้ายจบการฝึกด้วยศวาสนะพร้อมกับเสียงดนตรีศักดิ์สิทธิ์คลอๆจาก Dave   

latest articles

เข้าสู่ระบบ Asiawellness.com