จิตวิญญาณที่ซ่อนอยู่ในเสียงหัวเราะ Inner Spirit of Laughter

“เทคนิคการหายใจลึก จะเพิ่มออกซิเจนเข้าสู่เซลล์และเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตอยู่โดยปราศจากโรคภัยและมีกำลังวังชา หากเซลล์ได้รับปริมาณออกซิเจนที่พอเหมาะ มะเร็งก็อยู่ไม่ได้ เกิดไม่ได้”

ลักษณะสำคัญของการหายใจแบบโยคะ หรือปราณายามะ คือลมหายใจออกที่ยาวกว่าลมหายใจเข้า ช่วยกำจัดลมที่หมักหมม คั่งค้างอยู่ภายในให้ได้รับการทดแทนด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ มีปริมาณของออกซิเจนที่สูงๆ

การหายใจเข้าปกติแล้วจะเข้าไปเติมได้แค่ 25% ของปริมาตรความจุของปอดทั้งหมด อีก 75% ยังค้างอยู่ด้วยลมหายใจเก่าๆ และการหายใจจะยิ่งตื้นขึ้นๆ อีก เมื่อมีความเครียดเพิ่มเข้ามาด้วย เพราะฉะนั้น เพื่อรักษาปอดของเราให้มีสุขภาพดีและได้รับปริมาณออกซิเจนที่เพียงพอสำหรับประสิทธิภาพของร่างกายอย่างเต็มที่ เราต้องหายใจเข้าให้ลึก และขจัดลมที่หมักหมม คั่งค้างออกจากปอดให้ได้มากที่สุด

ความลับของการหายใจเข้าให้ลึก คือ การหายใจออกให้ยาวกว่าหายใจเข้า เพื่อที่เราจะได้กำจัดลมที่คั่งค้างอยู่ในปอด ซึ่งมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์อยู่สูง

ในเทคนิคของการหายใจแบบโยคะ เราถูกสอนให้หายใจออกให้ยาวโดยการแขม่วหน้าท้อง ซึ่งสำหรับบางคนอาจไม่ได้ง่ายเลย

แล้วอะไรล่ะ ที่จะเป็นวิธีหายใจออกที่ง่ายที่สุด?

ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า ก็แค่หัวเราะยังไงล่ะคะ!

การหัวเราะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดและง่ายที่สุดในการหายใจออกให้ยาวและทำความสะอาดปอดไปพร้อมๆ กัน เพราะฉะนั้น การหายใจลึกไม่ได้เกี่ยวกับการหายใจเข้าเลย ทั้งหมดทั้งมวล คือ การหายใจออกทั้งสิ้น!

การฝึกหัวเราะและการหายใจแบบโยคะตั้งใจที่จะให้เข้าไปกระตุ้นการเคลื่อนไหวของกระบังลมและกล้ามเนื้อหน้าท้องโดยตรงซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทผ่อนคลายทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งสาขาของระบบประสาทอัตโนมัติ การขจัดความเครียดอันเกิดจากระบบประสาททำได้ง่ายมาก หากได้ฝึกเรียนรู้การเคลื่อนไหวของกระบังลม เพราะเวลาคนเราเกิดความเครียด เรามักจะหยุดการเคลื่อนไหวของกระบังลมโดยอัตโนมัติและทำให้การหายใจของเราตื้นขึ้น จำกัดแค่ตรงบริเวณกล้ามเนื้อหน้าอก ปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์จึงคั่งค้าง ยิ่งกระตุ้นให้เกิดความเครียดง่ายขึ้น

โยคะหัวเราะเน้นไปที่การฝึกการเคลื่อนไหวของกระบังลม และการหัวเราะจากกล้ามเนื้อหน้าท้อง ตามหลักการของโยคะ

และโยคะหัวเราะก็ยังเป็นมากกว่า แค่หัวเราะ!

หากฝึกเป็นประจำสม่ำเสมอ จะสามารถทำให้เราพัฒนาทัศนคติในทางบวก ซึ่งจะช่วยให้เราได้ข้ามผ่านอุปสรรค ช่วงเวลาที่ท้าทายของชีวิต ในเวลาที่เราหัวเราะไม่ออก.....

จิตวิญญาณที่ซ่อนอยู่ในเสียงหัวเราะ ทำให้เราคงความสามารถที่จะมีชีวิตชีวาไว้ได้ไม่ว่าชีวิตจะหนักหนาเพียงใด.....

โยคะหัวเราะสามารถช่วยพัฒนาสุขภาพทางร่างกาย ปลดปล่อยอารมณ์และความคิดด้านลบ และช่วยให้เราเข้าใจความเป็นธรรมชาติ รู้จักให้อภัยได้ง่ายขึ้น จิตใจกว้างขวางขึ้น ความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกที่มากขึ้น และช่วยได้มากจริงๆ ที่จะส่งต่อความสุขให้ผู้อื่นด้วย

มีการศึกษาไว้มากมายนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับประโยชน์ของเสียงหัวเราะ และพลังในการบำบัดทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ไปจนถึงเปลี่ยนชีวิตได้ ช่วยให้เราเข้าใจถึงความเป็นจริงของชีวิตและสามารถควบคุมอารมณ์และความรู้สึกในสถานการณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ลองมาฝึกโยคะหัวเราะกันค่ะ

Crying Laughter

ท่าหัวเราะร้องไห้

แกล้งร้องไห้ออกมาแบบโอเว่อร์ๆ ในขณะที่ก้มตัวลงไปข้างหน้าจากบริเวณเอว แล้วยืดตัวขึ้นมาตรงด้วยเสียงหัวเราะ ท่านี้จะเป็นการปลูกฝังในจิตของเราว่า ชีวิตก็มีทั้งเสียงหัวเราะและร้องไห้เป็นของคู่กัน

 

Laugh at Death

ท่าหัวเราะแห่งความตาย

หยุดอยู่นิ่งๆสักครู่ นึกทบทวนถึงความตายของเรา ซึ่งเป็นความจริงที่ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้ แล้วระเบิดเสียงหัวเราะออกมาให้เสมือนว่าเราไม่มีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับความตาย สอนตัวเองว่าความตายไม่ใช่เรื่องน่ากลัว การฝึกแบบนี้จะช่วยฝึกให้จิตของเราเป็นอิสระจากความกลัว

 

Laugh at Yourself

ท่าหัวเราะให้แก่ตัวเอง

ชี้เข้ามาที่ตัวของเราและเดินไปรอบๆ ในขณะที่หัวเราะให้แก่ตัวเอง เป็นช่วงเวลาแห่งการฝึกการลดตัวตน ไม่เห็นตนเป็นคนสำคัญกว่าสิ่งใดๆ

 

Laughter Snow Angels

ท่ามนุษย์หิมะหัวเราะ

นอนบนพื้น และสมมุติว่าเราเป็นมนุษย์หิมะ โดยการเคลื่อนไหวแขนขา ร้องคำราม แล้วหัวเราะใส่คนอื่น ท่านี้จะช่วยให้ต่อมไทรอยด์แข็งแรงได้ดีมาก

โยคะหัวเราะทรงพลัง ที่จะช่วยให้ความแข็งแกร่งจากภายในของเราได้ฟื้นขึ้นมาและช่วยได้มากในเวลาที่ชีวิตต้องพบกับความท้าทายและอุปสรรค

แล้วเราจะค้นพบ จิตวิญญาณแห่งเสียงหัวเราะ ที่ซ่อนอยู่ภายในตัวของเราเอง

·         จงเป็นตัวของตัวเอง อย่าเสแสร้งเป็นคนอื่น

·         จุดประสงค์ในการมีชีวิตอยู่คือการให้ ไม่ใช่การได้ครอบครอง

·         ทำให้ดีที่สุด ที่เหลือ ไม่ใช่เรื่องของเรา

·         สองคำแห่งเวทย์มนต์ คือ ชื่นชมและให้อภัย


เมื่อเราเปลี่ยน โลกก็จะเปลี่ยน

โดย เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง

Life-Healing Motivator, Laughter Yoga Teacher & Laughter Ambassador

FB: เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง, FB: Wararuk Sunonethong, Email: wararuks@yahoo.com



latest articles

เข้าสู่ระบบ Asiawellness.com